15 Loại nông sản Việt Nam nổi tiếng được thế giới ưa chuộng

15 Loại nông sản Việt Nam nổi tiếng được thế giới ưa chuộng
Các loại Nông sản Việt Nam không chỉ cung cấp cho nhu cầu người dân trong nước mà nó còn là mặt hàng xuất khẩu được thế giới ưu chuộng. Hàng năm, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đều chiếm tỷ lệ rất cao, đem lại nguồn lợi kinh tế lớn.

Ở mỗi vùng miền khác nhau của Việt Nam sẽ có những loại nông sản thế mạnh riêng của vùng miền đó, không chỉ đem lại nguồn thu nhập cho người nông dân mà nó còn là điểm mạnh thu hút khách du lịch trong ngoài nước, bởi mặt hàng nông sản nổi tiếng địa phương thường trở thành mặt hàng được mua nhiều nhất để làm quà tặng khi đi du lịch.

Sau thời gian tiến hành khảo sát, bình chọn Top các loại nông sản Việt Nam nổi tiếng được thế giới ưa chuộng; Trung tâm Top Việt Nam đã tìm ra được “Top 15 loại nông sản nổi tiếng Việt Nam” được nhiều bình chọn nhất bởi cộng đồng kỷ lục gia Việt nam và thành viên gia đình Kỷ lục gia cũng như những đơn vị sở hữu kỷ lục trong và ngoài nước.

Top 15 các loại nông sản Việt Nam nổi tiếng được thế giới ưa chuộng

1. Tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Tỏi Lý Sơn là nhãn hiệu địa lý của loại tỏi được trồng ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tỏi Lý Sơn đã trở thành đặc sản nổi tiếng đã trở thành thương hiệu và nhãn hiệu của vùng (tỏi Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và ng nghệ) cấp chứng nhận số 19213/QĐ-SHTT ngày 10/12/2007 và cuối tháng 3/2009).

Do sự khác biệt về thổ nhưỡng và kinh nghiệm canh tác truyền thống (sỏi núi Thới Lới và cát biển được phủ lên mặt ruộng mỗi mùa canh tác mới) của người dân địa phương nên tỏi Lý Sơn có hương vị đặc biệt. Đặc trưng nhất là chúng có vị cay dịu chứ không cay nồng như tỏi khác.

Phân loại tỏi lý sơn gồm 2 loại : 

  • Tỏi Lý Sơn thường: Củ tỏi có kích thước nhỏ vừa, gồm nhiều tép nhỏ (mỗi củ tỏi Lý Sơn có nhiều tép hơn, do tép tỏi Lý Sơn nhỏ hơn khá nhiều so với tỏi vùng khác).
  • Tỏi cô đơn: Mỗi củ chỉ gồm duy nhất 1 tép.

2. Xoài Cát Hòa Lộc (Tiền Giang)

 

Xoài Cát Hòa Lộc (Tiền Giang)

3. Nhãn Lồng Hưng Yên (Hưng yên)

Nhãn Lồng Hưng Yên (Hưng yên)

 Đặc trưng không thể sánh của giống Nhãn Lồng Hưng Yên là chất thịt ráo khô bên ngoài nhưng mọng nước bên trong. Kết hợp cùng độ quyện hoà tinh tế giữa mật nhãn đậm ngọt cùng hương thơm thoảng phảng phất, tạo ra hương vị say đắm lòng người.

Quả nhãn lồng hưng yên có hình tròn, vỏ ngoài màu vàng xám, hầu như nhẵn. Hạt nhãn đen nhánh, có lớp lụa mỏng màu trắng bao bọc. Nhãn thường ra hoa sau tết âm lịch và cho thu hoạch quả vào khoảng tháng 7-8. Đây là loại Nông sản đặc trưng của vùng đất Phố Hiến, Hưng Yên (Cách Hà Nội khoảng 100km). Khi nhắc đến Đặc Sản Hưng Yên không thể không nhắc tới Nhãn Lồng Hưng Yên

4. Quế Trà Bồng (Quảng Ngãi)

 Trà Bồng không chỉ lừng danh là vùng đất giàu truyền thống hào hùng trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc. Trà Bồng cũng không chỉ được cả nước biết đến vì 100% đồng bào Cor ở đây đã đổi từ họ Đinh sang họ Hồ để đời đời tưởng nhớ Bác khi nghe tin Người mãi đi xa… Trà Bồng còn nổi tiếng là vùng đất có loài cây quế giá trị không nơi nào sánh kịp. Quế Trà Bồng - sản vật lừng danh của đất Quảng Ngãi - như một lời ngợi ca sự trù phú của vùng đất này. 

 So với nhiều loại trồng ở các nơi khác, cây quế ở huyện Trà Bồng có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng và chứa hàm lượng tinh dầu cao nhất nhì thế giới, hương vị hết sức đặc biệt không đâu có được. Với mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao, do vậy, ngoài ng dụng làm gia vị, hương liệu, đồ thủ ng (bình, chén, hộp đựng trà; tăm, nhang…), quế còn được chiết xuất lấy tinh dầu để làm thuốc đông y.

5. Vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang)

Vú sữa là một loại quả thơm ngon tuyệt vời, gợi nhớ đến bầu sữa mẹ từ thuở nhỏ. Có rất nhiều loại vú sữa, nhưng hiện nổi tiếng nhất trên thị trường là vú sữa Vĩnh Kim ở Tiền Giang. Loại vú sữa độc đáo này có vỏ màu tím, xẻ ra có ruột màu trắng sữa, có hương thơm thoang thoảng tuyệt vời. 

Mùa của Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim từ khoảng tháng 9 kéo dài đến tháng 4 năm sau. Trong đó, khoảng tháng 11 - 12 là lúc chín rộ nhất. Những trái vú sữa chín mọng, to tròn lủng lẳng trên cành vô cùng thích mắt. Loại cây này cũng rất sai quả nên nếu được chăm sóc tốt thì cánh lá sẽ phải oằn mình trước sức nặng của hàng trăm trái chín to tròn.

6. Vải Thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)

Vải Thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)

Lục Ngạn là một huyện thuộc tỉnh Bắc Giang nổi tiếng cả nước với đặc sản vải thiều mà không vùng đất nào có được. Vải thiều Lục Ngạn khi chín có màu đỏ tươi, hạt nhỏ, cùi dày, ngọt sắc và giàu chất dinh dưỡng. Quả vải nơi đây to hơn và có hương vị đặc trưng khác hẳn vải thiều ở những vùng đất khác. Quả vải Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Australia và nhiều quốc gia khác.

7. Chanh dây Lâm Đồng (Lâm Đồng)

  Thời gian gần đây, tại tỉnh Lâm Đồng, chanh dây là một trong những loại cây trồng “hot” và rất được ưa chuộng. Không những là thức uống giải khát được yêu thích mà bản thân loại trái cây này cũng đem lại rất nhiều lợi ích.

     Chanh dây là loại cây dây leo , thân trơn có lông tơ và nhiều tua cuốn. Lá mọc so le hình chân vịt dài từ 6-15cm . Hoa màu trắng ánh tím . Quả mọng nước, nhiều hạt; quả có màu xanh lục và chuyển màu nâu đen , tím hoặc vàng khi chín. Có vị chua ngọt và có hương rất thơm.Chanh dây Lâm Đồng (Lâm Đồng)

8. Nho Phan Rang (Ninh Thuận)

Nho Ninh Thuận (nho Phan Rang) từ lâu đã trở thành một đặc sản trứ danh tại nơi đây. Đây được xem là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên Ninh Thuận đã ban tặng cho vùng đất này. 

Với điều kiện khí hậu, đất đai thuận lợi, Ninh Thuận được mệnh danh là xứ sở của các giống loài nho vì hương vị ở đây khác biệt hoàn toàn với những nơi khác. Trong đó, Phan Rang chính là địa điểm sở hữu nhiều vườn nho sai trái, trĩu quả.

Nho Ninh Thuận (nho Phan Rang) được chia thành các loại phổ biến như nho xanh, nho đỏ và nho đen. Mỗi giống nho khác nhau sẽ cho ra hương vị đặc trưng, riêng biệt không thể nhầm lẫn. Đối với Nho Ninh Thuận (nho Phan Rang) màu đỏ, vỏ của chúng sẽ dày hơn đồng thời có vị ngọt, chua xen kẽ. Trong khi đó, nho xanh khi chín sẽ dần chuyển sang màu vàng và thịt nho trong, vỏ dày. Khi ăn vào sẽ cảm nhận vị ngọt nhiều hơn, vị chua khá ít và hầu như không có vị chát.

Nho Phan Rang (Ninh Thuận)

9. Cà phê Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk)

Tuy không thể định nghĩa cách rõ ràng nhưng khi đã một lần nhấp thử cà phê Buôn Ma Thuột thì sẽ chẳng thể nào quên được hương vị thơm ngon đậm nồng. Chính đất đỏ bazan, độ cao phù hợp, hoà điệu với nắng gió Tây Nguyên đã tạo ra sự đặc trưng riêng của cà phê Buôn Ma Thuột.

 

Đó là những ly cà phê sóng sánh có màu từ cánh gián đến nâu đậm, vị chua thanh hoà quyện với vị đắng nhẹ tự nhiên, hương thơm rất dịu dàng, hấp dẫn có thể làm ngây ngất những ai yêu cà phê. Với 100% cà phê nguyên chất cộng với ng thức và bí quyết rang xay đặc biệt, cà phê ở Buôn Ma Thuột đã ghi dấu ấn trong lòng mọi người bằng hương thơm quyến rũ, vị đậm đà tuyệt diệu.

10. Hồ Tiêu Phú Quốc (Kiên Giang)

Hồ tiêu trồng ở đất đảo có vỏ mỏng, hạt mẩy, ruột đặc, vị cay nồng và mùi thơm hấp dẫn. Chính khí hậu và đặc điểm địa hình, thổ nhưỡng nơi đây đã tạo nên một môi trường tốt nhất cho cây hồ tiêu phát triển. Nhờ đó mà tiêu thành phẩm có được hương vị đặc trưng không nơi đâu sánh bằng.

 

 

Phân loại gồm có : Tiêu đỏ, tiêu đen và tiêu sọ (màu trắng)

11. Hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng)

Khác biệt so với hạt dẻ ở các địa phương khác, ở Trùng Khánh hạt to đều, gấp 5-6 lần hạt dẻ rừng. Vỏ màu nâu sẫm, lớp lông tơ màu trắng nhạt, vỏ lụa mỏng, nhân có màu vàng, khi ăn có vị thơm ngon và bùi ngậy.
 Cách ăn hạt dẻ thông dụng nhất là luộc chín nhừ, nướng trên than hồng hay rang trong chảo, khi ăn có vị thơm ngon và bùi ngậy. Ngoài ra, có thể làm món chân giò, xương ống ninh hạt dẻ tốt cho sức khỏe. Vào mùa hạt dẻ, trước mỗi phiên chợ, tiểu thương sẽ tới từng vườn tìm mua để mang về bán trên chợ huyện, chợ tỉnh.

12.Trà Tân Cương (Thái Nguyên)

 

Về vẻ bề ngoài, chè tân cương thái nguyên có màu xanh đen, xoắn chặt cánh chè gọn nhỏ, trên bề mặt cánh chè có nhiều phấn trắng. Nước chè rất trong, xanh, vàng nhạt và sánh nước chè có vị chát dịu hài hòa, ngọt hậu gần như không cảm nhận thấy vị đắng. Mùi chè thơm ngọt, dễ chịu thoang thoảng hương cốm non. Chất lượng chè tân cương thái nguyên thơm ngon bao gồm các chỉ tiêu về ngoại hình, màu nước ,vị và đặc biệt là hương của cây chè tân cương thái nguyên. Mùi thơm của chè tân cương thái nguyên không phụ thuộc vào giống chè mà là do quá trình chế biến chè mà tạo ra (quá trình xử lý nhiệt).

Trà Tân Cương (Thái Nguyên)

13. Hoa tươi Đà Lạt (Lâm Đồng)

Hoa Đà Lạt không chỉ nổi tiếng bởi sự đa dạng, phong phú mà còn bởi vẻ đẹp rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn. Theo từng thời điểm trong năm, Đà Lạt lại có một loài hoa đặc trưng. 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Đà Lạt lại được gọi với cái tên thân thương là thành phố ngàn hoa. Khi đi Du lịch Đà Lạt không khó để bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những loài hoa ở mọi nẻo đường. Xứ sương mù nổi tiếng với muôn vàn hoa.

Hoa tươi Đà Lạt (Lâm Đồng)

14. Bưởi da xanh Giồng Tôm (Bến Tre)

+ Vỏ bưởi mịn mỏng, cùi mỏng ít, dễ bóc vỏ, màu vỏ ửng vàng và hơi xanh.
+ Khi bổ trái bưởi ra bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng, thoang thoảng.
+ Phần thịt và múi bưởi phải căng mọng nước, không hạt hay ít hạt.
+ Khi ăn, thịt bưởi giòn không nát, không có vị chua, ngọt đậm đà.

15. Chè Shan Tuyết (Hà Giang)

Không chỉ sinh trưởng, phát triển hoàn toàn tự nhiên trong điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu lý tưởng, chè Shan tuyết Hà Giang còn hội tụ đầy đủ các yếu tố thơm, ngon, sạch, được ví như “vàng xanh”, “báu vật” của đất trời cực Bắc. Chè Shan tuyết đã trở thành cây trồng chủ lực trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, ngày càng khẳng định thương hiệu, vị thế, uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chè Shan tuyết sinh trưởng, phát triển hoàn toàn tự nhiên, dọc theo dãy núi Tây n Lĩnh và phân bố tập trung ở 5 huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Do nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nhưng mang đặc điểm của khí hậu á nhiệt đới, mùa đông lạnh kéo dài và sinh trưởng ở độ cao từ 600 đến trên 1.500 m so với mực nước biển, quanh năm sương mù bao phủ đã tạo nên sản phẩm chè Shan tuyết độc đáo với chất lượng tốt, hương vị đặc trưng và mang tính đặc thù (thơm, ngon, sạch).

Chè Shan Tuyết (Hà Giang)

Đang xem: 15 Loại nông sản Việt Nam nổi tiếng được thế giới ưa chuộng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng