Long Nhãn Hưng Yên - Món quà quý từ thiên nhiên ban tặng

Long Nhãn Hưng Yên - Món quà quý từ thiên nhiên ban tặng

Long nhãn Hưng Yên là đặc sản nổi tiếng nhất mỗi khi nhắc về Hưng Yên. Đây còn được xem là thức quà tiến Vua vì nó là thức ăn bổ dưỡng bậc nhất và cũng là vị thuốc đông y chữa đa bệnh trong dân gian. Không những là thứ quả ngon lành mà nó còn là báu vật của sức khỏe, vị thơm ngon thuần khiết của long nhãn có thể dùng để chế biến được nhiều món ăn ngon lành như chè sen, gà hầm, nước dưỡng nhan, …

Đặc điểm của Long nhãn Hưng Yên

Hưng Yên là vùng đất bình yên không dựa núi, không ôm biển. Nhưng được thiên nhiên ban tặng trái nhãn lồng có vị ngọt, thơm đặc trưng riêng. Long nhãn làm từ những trái nhãn Lồng Hưng Yên cũng có vị ngọt sắc, vàng ươm và dẻo nhất. Ngày xưa, loại  quả đặc biệt này được ưu ái chọn để Tiến Vua như một sản vật quý. Chính vì thế, thương hiệu Long nhãn Hưng Yên nổi tiếng lẫy lừng khắp cả nước, được nhiều người tin dùng ưa chuộng và là sự lựa chọn số một trong thực đơn sức khỏe của mình. 

Nhãn lồng Hưng Yên

Mỗi năm người ta chỉ thu hoạch được một vụ nhãn chín cây, thường rơi vào độ tháng 7 đến tháng 9.  Để nhiều người có thể thưởng thức và được sử dụng nhiều hơn, bảo quản được lâu hơn thì Long nhãn sấy khô chính là cách được người dân nơi đây tạo ra nguồn thu nhập chính và nhân rộng giá trị văn hóa, đặc sản của địa phương. Hơn nữa, Long nhãn có giá trị dinh dưỡng cao nên Long nhãn Hưng Yên trở thành đặc sản được người sành ăn săn lùng.

Long nhãn Hưng Yên được chọn lọc từ những trái nhãn căng mọng, nhiều nước, cùi dày, hạt nhỏ, ngọt thanh và thơm đậm vị nhãn đặc trưng. Để bảo quản và giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng, hương vị thuần khiết của đặc sản quê hương, người xưa đã kỳ công tách hạt ra khỏi cùi các quả nhãn, sấy các quả nhãn tươi để tạo nên những hạt long nhãn vàng ươm, dẻo, thơm ngon và ngọt tự nhiên, cách làm này vẫn được lưu truyền đến ngày nay và được xem như một bí kíp gia truyền tạo nên đặc sản Long nhãn Hưng Yên.

Cách làm long nhãn chuẩn vị Hưng Yên

Cứ vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch là người dân Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch nhãn, những quả nhãn ngon nhất được chọn lựa chuẩn bị cho việc chế biến long nhãn, một loại đặc sản nổi tiếng.

Nhãn dùng làm long chủ yếu là nhãn lồng có cùi dày, thơm, ngọt, và chỉ có ở đất Hưng Yên mới có thể trồng được những loại nhãn này. Việc chế biến long nhãn Hưng Yên cũng rất kỳ công, mỗi công đoạn đều được chế biến kỹ càng trung bình cứ 10kg nhãn tươi thu được 1kg long nhãn chất lượng cao.

long-nhan-tuoi

Long nhãn tươi sau khi tách hạt

 
Nhãn sau khi bóc vỏ và lọc hạt được xếp lên giá và cho vào lò sấy khô. Trước đây, người Hưng Yên thường phơi nắng, nhưng việc phơi nắng không đảm bảo vệ sinh, hơn nữa long cũng không được vàng đều và thơm ngon bằng sấy lò.
Lưu ý: khi xếp vào lò sấy, bạn nên để mặt lỗ lên trên, để khi sấy sẽ không bị hấp hơi/ đọng hơi.

Lò sấy nhãn đảm bảo độ đồng đều của sản phẩm. Long nhãn được sấy trong lò nhiệt chừng 15 giờ, khi có màu vàng ươm, cùi se, có mùi thơm nức là đạt yêu cầu. Sau khi sấy xong, long nhãn được đóng gói lại và đem xuất khẩu.
 

long-nhan-tuoi

Long nhãn sấy khô

Long nhãn Hưng Yên có mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị ngọt bùi, mềm dẻo, mặt ngoài nhăn mặt trong láng mịn. Không chỉ được ưa chuộng sử dụng trong đời sống hàng ngày, long nhãn còn chứa rất nhiều dưỡng chất và là một vị thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe, chữa trị nhiều bệnh khác nhau.
 

Công dụng của long nhãn đối với sức khỏe

Các món ăn hấp dẫn chế biến từ đặc sản Hưng Yên như: Canh long nhãn nấu lạc, long nhãn hầm bồ câu, chè trân châu long nhãn, chè hạt sen long nhãn, long nhãn nấu yến, ngâm rượu long nhãn …đa số đây là những món dễ làm, có thể nấu cho gia đình dùng hằng ngày trong bữa cơm gia đình hoặc ăn thêm để tăng cường sức khỏe. 

 Long nhãn còn được người đời khuyên dùng để chữa các loại bệnh như hay quên, thần kinh kém, căng thẳng mệt mỏi, thần kinh suy nhược, suy nhược cơ thể, mất ngủ, …

Dưới đây là tất cả các tác dụng của Long nhãn (nhãn nhục), bạn có thể tham khảo và bổ sung vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn nhé.

 Giảm thiểu căng thẳng, mất ngủ, hay quên và suy nhược thần kinh : Những người hay lo âu, căng thẳng nên sử dụng nhãn nhục. Theo Đông Y, long nhãn sấy khô có tác dụng bổ não, chống lại căng thẳng, mệt mỏi, khắc phục chứng hay quên. Ngoài ra nó còn có tác dụng chống suy nhược thần kinh, giúp an thần, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi, đau nhức hay kiệt sức.

Long nhãn được dùng như một món ăn vặt : Bởi chúng được sấy khô từ quả tươi, và có vị ngọt thanh, thế nên bạn có thể sử dụng ngay như một món ăn vặt. Ngoài ra nó còn được dùng để làm mứt bởi long sấy có một vị ngọt thanh và độ mêm và dẻo nhất định

Long nhãn được dùng để chế biên các món ăn bổ dưỡng : Nhờ các thành phần dinh dưỡng có trong nhãn sấy mà chúng luôn là thành phần rất quan trọng trong hàng trăm món ăn bổ dưỡng dùng để chăm sóc sức khỏe.

che-long-nhan

Nhãn nhục có khả năng làm tăng tuổi thọ và ngăn ngừa khả năng mắc bệnh :  Nócó khả năng bảo vệ các tế bào không bị tổn thương và hỗ trợ làm lành các vết thương nhanh chóng hơn. Và đồng thời có tác dụng làm giảm thiểu khả năng mắc một số bệnh tật. Theo nghiên cứu của các bác sĩ Đông Y, việc sử dụng đúng liều lượng còn có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Long nhãn cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào: Việc ăn thường xuyên sẽ đảm bảo cơ thể được nạp một nguồn năng lượng thiết yếu. Từ đó giảm thiểu các chứng bệnh hay quên, mất ngủ, thúc đẩy khả năng ghi nhớ. Với lượng calo và chất béo thấp, nên nhãn sấy khô còn có tác dụng trong việc khắc phục cân nặng.

 Nhãn nhục có công dụng chống lão hóa và làm đẹp da : Trong chúng có chứa Vitamin C và Vitamin A dồi dào. Vì thế chúng có khả năng làm sáng da, giảm thiểu khả năng hình thành nếp nhăn và làm trẻ hóa làn da

 Long nhãn là thành phần quan trọng trong các bài thuốc Đông Y dùng làm thuốc chữa bệnh : Với hàm lượng Vitamin C vốn có nó có khả năng cải thiện hệ miễn dịch. Tăng khả năng phòng ngừa cảm cúm, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hoặc cao huyết áp

Có tác dụng làm giảm thiểu tình trạng loãng xương cho phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nhờ hàm lượng đồng có trong nhãn lồng. Vitamin B có chứa trong nhãn là thành phần quan trọng giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh về mắt mà đặc biệt là bệnh đục thủy tinh thể

Nhãn sấy có khả năng kích thích hệ tuần hoàn máu rất tốt và tạo cảm giác thoải mái cho hệ thần kinh. Từ đó việc dùng thường xuyên sẽ rất tốt cho tim mạch và lá lách.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng long nhãn

Ngoài những công dụng bên trên của nhãn sấy khô, bạn chú ý những trường hợp sau đây để sử dụng hiệu quả và điều trị bệnh an toàn. Bởi nhãn có tính nóng nên sẽ không được khuyên dùng cho những trường hợp sau:

  • Những người hay bị nóng trong, táo bón, mụn nhọt
  • Những người đang mắc các bệnh về da như phát ban, nổi mề đay,…
  • Người bị đầy hơi, chướng bụng

Bên cạnh đó, chúng có hàm lượng đường khá đáng kể, nên những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì cũng cần hạn chế dùng long nhãn.

Cũng như những loại dược phẩm khác, bạn nên dùng long nhãn với một lượng vừa đủ để đảm bảo tránh những tác dụng phụ như sau:

  • Nếu ăn quá nhiều nhãn nhục, bạn sẽ gặp hiện tượng nóng trong, nổi mụn và táo bón
  • Tăng cân gây khó khăn trong việc kiểm soát cân năng, làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu
  • Đối với mẹ bầu: dùng quá nhiều long nhãn có thể sẽ gây ra tình trạng chảy máu tử cung, động thai hoặc sảy thai

Mua long nhãn sấy khô ở đâu?

Với đa công năng và bổ dưỡng, từ xưa đến nay mọi người cũng thường xuyên dành tặng món quà quý từ thiên nhiên này đến người thân và bạn bè trong các dịp lễ tết, với ý nghĩa mang đến nhiều sức khỏe và tinh thần cho mọi người, điều đó cũng thể hiện được lòng thành kính và trân trọng đến người thân xung quanh. Người tặng cũng vui mà người nhận cũng thấy ý nghĩa. 

Long nhãn Hưng Yên là một trong những sản vật ý nghĩa, được sử dụng làm quà tặng thường xuyên đối với các vị khách gần xa đến với Hưng Yên. Ngoài ra, hiện nay long nhãn cũng được sử dụng nhiều trong hộp quà nông sản. Chắc chắn rằng, những ai chọn long nhãn Hưng Yên cho những dịp đặc biệt là một người rất tinh tế, am hiểu đặc sản vùng miền và trân trọng giá trị nông sản Việt Nam.

long-nhan-hung-yen-say-kho-khimfood

Khimfood là một thương hiệu chuyên sản xuất, đóng gói và phân phối các sản phẩm nông sản - đặc sản Hưng Yên, trong đó có Long nhãn Hưng Yên. 

Chúng tôi đã tuyển lựa kỹ càng để mang đến cho mọi người dòng đặc sản Long nhãn Hưng Yên chất lượng nhất, có kiểm định an toàn thực phẩm vì lợi ích cộng đồng. Khi sử dụng long nhãn trong dịp Tết, mọi người có thể dùng ngay như các loại mứt, nhâm nhi ly trà tiếp khách đầu năm. Hoặc có thể chế biến thành các món ăn khác lạ ngày thường để làm phong phú ẩm thực ngày lễ lớn nhất năm.

Liên hệ mua hàng tại KHIMFOOD : 0788.999.666

Mua qua facebook : Khimfoodshop

Hoặc mua hàng trực tiếp trên website  của chúng tôi ! Xin cảm ơn

 

Đang xem: Long Nhãn Hưng Yên - Món quà quý từ thiên nhiên ban tặng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng