7 loại trái cây bà bầu không nên ăn hoặc không ăn nhiều để đảm bảo sức khỏe

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn hoặc không ăn nhiều để đảm bảo sức khỏe
7 loại trái cây bà bầu không nên an là cụm từ được tìm kiếm nhiều trên internet, đây là mối quan tâm hầu hết của các mẹ bầu để có thể đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Vậy 7 loại trái cây đó là gì? Hãy cùng Khimfood.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !
 

Top 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn trong thai kỳ

Bên cạnh những loại trái cây tốt cho sức khỏe cũng có không ít loại hoa quả mà mẹ bầu nên tránh trong suốt thai kỳ.  Đặc biệt là những mẹ lần đầu mang thai càng phải nắm vững kiến thức và các nguyên tắc nhé ! Sau đây là những loại quả bà bầu không nên an trong giai đoạn mang thai: 
 

 Top 1 : Đu đủ xanh

Đu đủ xanh đứng đầu danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên an nhé các mẹ. Nguyên nhân là do trong đu đủ chứa nhiều hoạt chất Latex và Papain, không chỉ co bóp, làm mềm tử cung mà còn tăng nguy cơ sinh non, hư thai ở người mẹ. Vì vậy, bà bầu nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung đu đủ xanh.

Top 2 : Dứa (thơm)

nhan-long

 

Do chứa nhiều hoạt chất Bromelain nên dứa không chỉ gây co thắt tử cung, chuyển dạ sớm mà còn tăng nguy cơ sẩy thai cho mẹ bầu. Tuy nhiên điều này chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể. Cùng với đó, dứa cũng là loại trái cây có tính axit cao. Thế nên, việc ăn dứa khi mang thai sẽ khiến mẹ bầu bị tiêu chảy và xuất hiện tình trạng đông máu.

Nếu trái dứa là món ăn yêu thích của mẹ hoặc nếu có bị nghén mà thèm ăn Dứa thì mẹ bầu có thể ăn với 1 lượng nhỏ nhé, ko ăn nhiều cùng lúc mà nên chia thành từng miếng nhỏ ăn nhiều lần nha.

Top 3 : Quả Me Chua không nên ăn nhiều

qua-me-chua

 

Bổ sung me trong chế độ ăn hằng ngày sẽ dẫn đến lượng Vitamin C vượt ngưỡng cho phép, gây ức chế progesterone trong cơ thể, phá vỡ cấu trúc tế bào, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vì vậy, đây cũng là trái cây giải đáp cho câu hỏi bà bầu không nên ăn quả gì? 

Xem thêm : 5 loại trái cây không hạt được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 : Táo mèo

qua-me-chua

Việc tiêu thụ táo mèo sẽ kích thích và thúc đẩy sự co bóp của tử cung trong cơ thể bà bầu. Vì thế mà táo mèo nằm trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên an. Điều này có thể gây ra chuyển dạ sớm, sinh non, và thậm chí nguy cơ sảy thai không mong muốn.

Top 5 : Quả thị

Quả thị là một trong những loại trái cây bà bầu không nên ăn bởi hàm lượng cao tanin – một hợp chất có trong các loại trà đặc và cà phê. Hợp chất này khi đi vào cơ thể sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm, khiến bà bầu dễ bị thiếu máu và suy dinh dưỡng trong thai kỳ. Bên cạnh đó, tanin còn cản trở quá trình vận chuyển axit folic tới thai nhi, làm tăng nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng về não bộ và hệ thần kinh.

qua-me-chua

Đối với nhiều mẹ bầu, ăn quá nhiều thị cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, ợ nóng, đau bụng và tiêu chảy. Vì vậy, để duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và khả năng hấp thụ dưỡng chất tối ưu, mẹ nên kiêng ăn quả thị trong thai kỳ.

Top 6 : Bà bầu không nên ăn nhiều nhãn

Trong các loại trái cây bà bầu không nên ăn thường xuyên, hàm lượng đường trong nhãn tương đối cao (15g đường / 100g nhãn). Điều này sẽ khiến lượng glucose trong máu tăng đột ngột, tạo cảm giác nóng bức, khó chịu cho bà bầu. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, mẹ có thể gặp các tình trạng đau bụng, ra huyết và động thai nếu ăn quá nhiều nhãn.

Bên cạnh đó, loại quả này cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, ợ nóng và tiêu chảy, gây ra sự khó chịu và mất ngủ. Vì thế, hạn chế nhãn trong chế độ ăn thai sản có thể giúp mẹ duy trì trạng thái cơ thể khỏe mạnh và em bé phát triển toàn diện.

nhan-long

Nhãn lồng Hưng Yên

Nếu mang bầu vào mùa Nhãn Lồng Hưng Yên dù có thích đến mấy thì hãy nhớ nguyên tắc tiêu thụ lượng nhỏ vừa phải để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé <3 <3

Xem thêm bài viết : 100gr Nhãn tươi bao nhiêu Calo? Ăn nhãn có béo không?

Top 7 : Quả Vải

Tương tự với nhãn, quả vải chứ khá nhiều đường và mang tính “nóng”. Vì vậy, các trường hợp nóng trong người, buồn nôn, đau bụng,.. hoàn toàn có thể xảy ra nếu bà bầu tiêu thụ không điều độ loại quả này. Bên cạnh đó, trong số những loại quả bà bầu không nên ăn, vải thiều thường chứa hàm lượng đồng cao. Nếu bà bầu tiêu thụ quá nhiều đồng, thai nhi sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như suy dinh dưỡng, động kinh, tổn thương. Vì vậy, hạn chế và ăn đủ số lượng vải cho phép sẽ giúp mẹ giảm thiểu những rủi ro nêu trên.

Tuy nhiên, hiện nay vào khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6 có loại Vải Không Hạt Ngọc Lặc, Thanh Hóa được trồng theo tiêu chuẩn của VietGap và Global Gap với lượng đường ít hơn 3 lần vải thông thường mà vẫn thơm ngon, nhiều vi dưỡng chất tốt cho sức khỏe. 

vai-khong-hat

Vải không hạt - lượng đường thấp, nhiều vi chất dinh dưỡng

Do Vậy nếu mẹ bầu vào khoảng thời gian này muốn ăn vải thì có thể thưởng thức một chút cho đỡ thèm nhé. Liên hệ với KHIMFOOD qua hotline : 0788 999 766 để đặt hàng.

 Nguyên tắc ăn trái cây đúng cách mẹ bầu nên biết 

Không chỉ cần quan tâm bà bầu không nên ăn quả gì khi mang thai, chị em cũng nên ăn trái cây đúng cách để tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Theo đó khi ăn trái cây, chị em cũng nên lưu ý: 

   • Tránh xa những loại trái cây không tốt: Mẹ không nên ăn các loại quả có chứa nhiều nhựa mủ hoặc có hoạt chất gây ra co thắt tử cung. Ngoài ra, cũng nên tránh xa các loại trái cây vẫn duy trì vẻ ngoài tươi ngon, không hư hỏng sau thời gian dài vì có thể đã được bảo quản bằng hóa chất.

   • Rửa sạch hoa quả trước khi ăn: Rửa sạch hoặc ngâm nước muối trái cây sẽ giúp loại bỏ triệt để những độc chất, bụi bẩn, đồng thời, giảm tỷ lệ mắc bệnh toxoplasmosis ở trẻ sơ sinh - loại bệnh do ký sinh trùng toxoplasma gây ra.

   • Kết hợp nhiều loại hoa quả đa dạng: Tận dụng các loại trái cây cùng lúc sẽ vừa bổ sung nhiều dưỡng chất cho mẹ, vừa hỗ trợ cải thiện chỉ số phát triển của thai nhi.

   • Nên ăn hoa quả trước bữa ăn: Dùng trái cây sau bữa ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cho bà bầu. Do đó, mẹ tốt nhất nên bổ sung hoa quả trước khi ăn 30 phút để giảm thiểu lượng năng lượng dư thừa cũng như duy trì chỉ số đường huyết trong máu ở mức độ thấp.

Bbà bầu không nên ăn quả gì ?

1 . Bà bầu không nên ăn hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

Hoa quả hư hỏng thường sở hữu hàm lượng lớn các vi khuẩn có hại. Một vài trong số đó bao gồm Salmonella – vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tiêu hóa, E. coli – vi khuẩn gây tiêu chảy, đau bụng, và Clostridium botulinum – vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, những loại trái cây này cũng khiến mẹ có nguy cơ cao mắc stress oxy hóa. Theo nghiên cứu, tình trạng stress oxy hóa ở mẹ bầu là nguyên gây thiểu sản và rối loạn chức năng nhau thai. Do đó, mẹ nên tránh tiêu thụ các loại hoa quả hư hỏng để bảo vệ thai nhi khỏi những biến chứng kể trên.

2. Tránh ăn trái cây không rõ nguồn gốc

Những loại quả không rõ nguồn gốc có thể đã được chăm sóc không đảm bảo quy trình, thậm chí lạm dụng các hóa chất và thuốc trừ sâu. Điều này rõ ràng có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ chỉ rõ, bà bầu tiếp xúc với thuốc trừ sâu có nguy cơ cao gây sứt miệng, dị tật ống thần kinh và dị tật tim ở thai nhi. Trong nhiều trường hợp, hấp thụ hàm lượng lớn các loại hóa chất này sẽ khiến mẹ đau đầu, nôn mửa, phát ban và sảy thai.

3. Bà bầu không nên ăn nhiều trái cây nhiều đường, có tính nóng

Đối với bà bầu, một số loại trái cây sở hữu hàm lượng đường cao như xoài chín, nho, và trái cây khô sẽ khiến lượng glucose trong máu tăng đột ngột, làm thay đổi đường huyết và nội tiết tố, tăng sản xuất hormone estrogen, làm cho cơ thể cảm thấy nóng hơn. Theo thời gian, hiện tượng này còn dẫn tới tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ rõ lượng đường trong máu cao khi mang thai cũng làm tăng khả năng sinh non và các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ. Vì vậy, kiểm soát lượng đường trong thực đơn, lựa chọn các loại hoa quả ít ngọt sẽ là cách an toàn nhất để mẹ có một thai kỳ suôn sẻ.

4. Hoa quả chưa chín không tốt cho bà bầu

Hoa quả chưa chín thường chứa nhiều acid và tannin. Đây là các chất có khả năng gây đau bụng, ợ chua, trào ngược dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, trái cây xanh, đặc biệt là những loại quả không được được chăm sóc đúng quy trình, có thể chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium, asen. Những kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, dẫn tới các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Nguồn : Tổng hợp trên Internet

Đang xem: 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn hoặc không ăn nhiều để đảm bảo sức khỏe

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng