Làng hương cao Thôn - Làng nghề làm hương truyền thống của Hưng Yên

Làng hương cao Thôn - Làng nghề làm hương truyền thống của Hưng Yên
Làng hương Cao Thôn thuộc xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên. Làng nghề truyền thống chuyên sản xuất Hương xạ nổi tiếng khắp nơi với hương thơm thanh nhẹ, lưu giữ lâu mà hiếm có hương ở nơi nào sánh bằng.

Đôi nét về làng Hương cao Thôn

Làng hương Cao Thôn (thôn Cao) là một trong những làng làm hương nổi tiếng với những vòng hương thơm với mùi hương thảo mộc đặc trưng mang thương hiệu làng nghề. Trên khắp ngõ xóm thôn Cao, hương được bày ra từng khoảng rộng tràn ngập màu vàng đỏ đẹp mắt cùng mùi thơm riêng biệt. Làng hương đã có từ lâu đời gắn liền với truyền thống văn hóa của đất và người Hưng Yên.

Làng Hương cách Hà Nội khoảng 40km, thuộc địa phận xã Bảo Khê, Thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), nằm sát ngay đê tả ngạn Sông Hồng. Theo tương truyền, vào thế kỷ XVIII, bà Đào Thị Khương đi buôn bán và học được nghề làm hương, khi trở về đã truyền dạy lại cho người dân trong làng. Vì vậy, ngày 22/8 âm lịch hằng năm, được coi là ngày giỗ tổ của làng, cũng như là ngày tưởng nhớ ng ơn lớn lao của bà Đào Thị Khương.

Hiện nay, thôn Cao có khoảng gần 200 hộ gia đình còn giữ được nghề làm hương truyền thống, dù quy mô, mẫu mã hương có khác nhau. Nghề làm hương như đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Thôn Cao. Sự truyền bá nghề qua từng thế hệ chính là minh chứng cho sự phát triển và trường tồn của hương Thôn Cao.

Xem thêm : Làng Thủ Sỹ - Làng nghề đan đó 200 năm tuổi tại Hưng Yên

Phương thức sản xuất Hương gia truyền

Mỗi cây hương xạ ở đây đều được chăm chút rất tỉ mỉ. Cấu tạo chính của một cây hương gồm 3 phần: tăm hương, bột hương và keo tràm, keo bời lời kết dính phần que và bột hương.
Những vòng hương được tạo ra phải trải qua nhiều ng đoạn, nhưng ng đoạn quan trọng và phức tạp nhất là làm bột hương. Bột hương tại làng hương thôn Cao được làm hoàn toàn từ thảo mộc, trong đó có 36 loại thuốc bắc như đại hoàng, xuyên khung, bạch chỉ, độc hoạt, đan bì, đinh hương…

 

Sau khi xay nhỏ các nguyên liệu thành bột, người ta dùng trộn chung với dây keo hay còn gọi là bời bời. Đây là chất gắn kết bột hương lại với nhau để dễ dàng khi se nén hương.

Từ bột hương, tùy vào từng sản phẩm như hương vòng, hương nén, hương sào… mà những người thợ sẽ có những cách làm khác nhau.

Hương se

 

Đối với hương se, người thợ sẽ dùng tăm hương được nhuộm màu ở chân. Việc nhuộm màu không chỉ làm đẹp nén hương mà còn để đánh dấu phần bột hương được sử dụng trên nén hương.

Khi xưa, khi việc se hương được làm thủ ng, ngày nay đã có máy móc giúp việc se trở nên nhanh chóng hơn, nâng cao năng suất lao động.

Anh Mai Văn Trọng - chủ của một cơ sở sản xuất hương chia sẻ: "Mỗi gia đình đều có một bài chế biến hương riêng, đó là bí quyết gia truyền nên nhân ng sản xuất đa phần là người trong nhà, trong dòng họ.  Có lẽ vì được tiếp xúc thường xuyên với các loại thảo mộc, nên làn da của người dân nơi đây lúc nào cũng tươi tắn, hồng hào.

Hương vòng

Với hương vòng, người thợ sẽ dùng máy ép bột thành sợi dài rồi cuốn thành vòng tròn. Những người thợ tay nhanh thoăn thoắt, trong chốc lát đã hoàn thành vòng hương tròn trịa, đều tăm tắp.
Hương sau khi làm xong phải được phơi kỹ, vì thế nghề làm hương phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Các nén hương, vòng hương đều phải đặt ở nơi khô ráo, tránh nước và không khí ẩm. Nếu làm vào mùa mưa dầm gió bấc thì phải dùng lò sấy, nếu không hương sẽ bị mốc và hỏng.

Mặc dù những bài chế tác, mẫu mã sản xuất ở những hộ gia đình là khác nhau, tuy nhiên trong mỗi thành phẩm được sản xuất. người dân thôn Cao luôn hướng về sự sáng tạo và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Các hộ sản xuất nhạy bén áp dụng các máy móc hiện đại để đẩy mạnh tiến độ sản xuất hương, nhằm tăng năng suất lao động và sản phẩm đến với người tiêu dùng chất lượng hơn. Bên cạnh đó, việc lưu truyền và tiếp nối nghề làm hương truyền thống vẫn luôn được các hộ sản xuất đặt lên hàng đầu. Nơi đây như "cái nôi" lưu truyền nét đẹp tín ngưỡng của người Việt.

Làm hương - nghề của cha ông thay đổi cuộc sống nhiều gia đình

Thôn Cao trở thành làng nghề sản xuất hương lớn nhất miền Bắc, các sản phẩm hương được sản xuất nơi đây đã được xuất khẩu sang nhiều nơi: Campuchia, Ấn Độ, Trung Quốc… Nhiều người dân thôn Cao đã và đang mang nghề truyền thống của làng mình đến khắp các vùng để truyền bá và phát triển.

Ông Nguyễn Như Khanh - Phó Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Thôn Cao chia sẻ đầy tự hào: "Làm cái nghề hương này dù vất vả nhọc nhằn, bụi bặm, nhưng đã tồn tại nhiều đời. Nhiều người có thể đi xa làm nhiều ngành nghề khác, rồi có ngày trở về quê để làm nghề. Mỗi người Thôn Cao đều ý thức đó là nghề của cha ông, nên họ rất nhiệt huyết. Dù già hay trẻ đều làm được cả, nhiều cháu nghỉ học vì dịch bệnh cũng giúp bố mẹ, đây là một nghề tự do mà vẫn có thu nhập. Cơ sở thấp nhất cũng được 20 triệu một tháng, nhiều thì cả trăm triệu".

Mỗi người dân Thôn Cao luôn có chung một tâm niệm: Làm hương là nghề của tiên tổ và nghề ấy còn liên quan tới tín ngưỡng, tâm linh thì không được làm cẩu thả và phải đưa cái tâm của mình vào từng sản phẩm.

Người dân Thôn Cao luôn đưa cái tâm của mình vào từng sản phẩm nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt nhất có thể. Chính vì vậy, hương Thôn Cao trở thành một thương hiệu uy tín, chất lượng phục vụ tâm linh tín ngưỡng, và trở thành thương hiệu lưu giữ nét đẹp tín ngưỡng người Việt.

Làng Hương Cao Thôn - Điểm đến di lịch của Hưng Yên

Ngày nay, làng Hương Cao Thôn được nhắc đến như một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hưng Yên, một địa điểm check in được yêu thích của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh. Tại đây, mọi người có thể có được những bức ảnh đẹp & nhiều màu sắc của các loại hương. Một nét đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại hiếm nơi nào có được. Xem thêm bài viết : Top những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hưng Yên không nên bỏ qua

Nguồn ảnh : Sưu Tầm

 

Đang xem: Làng hương cao Thôn - Làng nghề làm hương truyền thống của Hưng Yên

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng