Nhãn Miền Thiết - Top Nhãn Ngon Tại Hưng Yên có thể bạn chưa biết

Nhãn Miền Thiết - Top Nhãn Ngon Tại Hưng Yên có thể bạn chưa biết
Nhãn Miền Thiết - đặc sản OCOP 4 sao của “đất nhãn” Hưng Yên có thể rất nhiều người chưa biết đến? Tại sao lại gọi là nhãn Miền Thiết? Nhãn Miền Thiết có phải là nhãn lồng Hưng Yên không? ...Tất cả các câu hỏi về loại nhãn này sẽ được Khimfood trả lời qua bài viết sau đây, các bạn cùng tham khảo nhé !
 

Nguồn gốc của Nhãn Miền Thiết

 

Trước tiên, chúng tôi xin khẳng định rằng Nhãn Miền Thiết là 1 trong các loại Nhãn Lồng Hưng Yên (ruột nhãn có nhiều lớp xếp lồng lên nhau). Do loại nhãn Lồng cổ nhiều năm bị thoái hóa, và cho năng suất kém nên người dân Hưng Yên đã lai tạo ra nhiều giống nhãn khác nhau từ chính cây nhãn cổ, trong đó có Nhãn Miền Thiết. Loại nhãn này được ông Miền và Bà Thiết  - người lai tạo và trồng những cây nhãn này đầu tiên tại Hưng Yên.
 
Nhãn Miền Thiết quả to, ngon, năng suất rất cao và ổn định, lại chống chọi sâu bệnh tốt. Được trồng nhiều tại Hưng Yên từ những năm 2010 đến nay. Sau đó cũng được nhân giống và trồng tại nhiều vùng đất khác nhau. Nhưng cũng giống như nhãn lồng, nhãn Miền Thiết trồng ở Hưng Yên là ngon nhất, nên thương hiệu “nhãn Hưng Yên” dường như không có… đối thủ!
 
Ngày nay, vùng đất Khoái Châu - Hưng Yên là thủ phủ của Nhãn Miền Thiết với số lượng cao nhất tỉnh, trong đó đứng đầu là xã Hàm Tử - Huyện Khoái Châu. Sản phẩm nhãn muộn Miền Thiết của xã Hàm Tử được cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
 

Đặc điểm của Nhãn Miền Thiết

 Nhãn muộn Miền Thiết có đặc điểm quả to, màu vàng sáng (khoảng 50 - 70 quả/kg), vỏ dày, có nhiều gai nổi rõ, ít bị nứt quả, ăn có vị ngọt thơm mát và là một trong những giống nhãn quí cho năng suất cao. Nhãn muộn có thời gian thu hoạch khác biệt hoàn toàn so với nhãn chính vụ, khoảng từ đầu tháng 9 đến 15/10 và thời gian treo quả trên cây dài nên bà con nông dân có thể thu hoạch dải vụ và bán với giá cao trên thị trường. Mặt khác, đặc điểm nổi trội của giống nhãn muộn là tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao và ổn định hơn những giống nhãn thường.

Trong những năm gần đây, do nhãn muộn có nhiều đặc tính ưu việt nên bà con nông dân huyện Khoái Châu đã mạnh dạn chuyển đổi cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng giống nhãn muộn đặc sản. Hiện toàn huyện Khoái Châu có khoảng 500 ha nhãn muộn trồng chuyên canh ở các xã Hàm Tử, Đông Kết, Bình Minh, Bình Kiều, An Vĩ và thị trấn Khoái Châu. Riêng tại xã Hàm Tử, diện tích nhãn Miền Thiết khoảng 300 ha, sản lượng trung bình hằng năm đạt 2.500 - 3.000 tấn, năm sai quả đạt gần 4.000 tấn.

Thông thường, một vụ nhãn được bà con chia làm ba giai đoạn: Trà sớm, trà trung và trà muộn. Trà sớm có thời gian từ tháng 7 cho tới tháng 8, trà trung (chính vụ) bắt đầu từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9. Còn trà muộn cho ra những trái nhãn muộn nhưng vẫn căng mọng, cùi dày, thơm và ngọt lịm là từ tháng 9 cho tới tận tháng 11 dương lịch. Ưu điểm của loại nhãn Miền Thiết nổi tiếng Hưng Yên là cho thu hoạch cả trong chính vụ và muộn cho tới cuối năm.

Giá nhãn Miền Thiết bao nhiêu tiền 1 kg?

 

Nhãn Miền Thiết có chất lượng vượt trội như quả lớn, cùi dày, hạt nhỏ, ăn giòn, vị ngọt thanh và thơm. Ảnh Trần Quang

Do không chín vào thời điểm chính vụ, nhãn Miền Thiết năm nào cũng được mùa mà không rớt giá với mức cao hơn 30% so với giữa vụ. Nhãn muộn được tiêu thụ thuận lợi tại các thành phố lớn miền Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Giá nhãn miền thiết chính vụ thương dao động từ 25,000 - 35,000VNĐ/kg. Đối với những trà nhãn muộn giá có thể tăng gấp đôi so với chính vụ.

Ngoài ra, nhãn Miền Thiết còn được sử dụng để làm Long nhãn sấy khô với giá bán từ 350,000 VNĐ trở lên.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, nhờ chất lượng tốt hơn, nhãn Hưng Yên có khả năng sẽ bán với giá cao hơn khoảng 20% so với nhãn Ido (nguồn gốc từ Thái Lan) đang được xuất khẩu đại trà đi Mỹ. Nếu lô hàng thành công, mùa nhãn năm sau, công ty sẽ tổ chức thu mua và đóng gói tại Hưng Yên để tiết kiệm chi phí và giữ chất lượng nhãn.

Ngoài Miền Thiết, còn có loại nhãn nào ngon ở miền Bắc?

Ngoài loại nhãn Miền Thiết kể trên, thì còn một giống nhãn Ngon và nổi tiếng được trồng tại thủ phủ Nhãn Hưng Yên và các tỉnh lân cận như : Nhãn hương chi, nhãn đường phèn, nhãn cùi vẫn, nhãn T2, Nhãn T6....

Mua Nhãn Hưng Yên ở đâu?

Khi vào vụ nhãn từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, du khách thập phương có thể dễ dàng được thưởng thức trái nhãn Hưng Yên chín ngot, tại các chợ hoặc siêu thị.
 
Khimfood tự hào là đơn vị đồng hành cùng bà con nông dân xứ nhãn, hợp tác với hơn 300 hộ dân và các hợp tác xã nhãn lồng Hưng Yên, chúng tôi nhận phân phối và cung ứng Nhãn Tươi đến tận tay người tiêu dùng. Trực tiếp từ nhà vườn đến người dùng, đảm bảo tươi ngon, chuẩn Vietgap và giá thành tốt nhất.
 
Quý khách hàng có nhu cầu hợp tác, làm đại lý hoặc trực tiếp sử dụng NHÃN HƯNG YÊN hãy liên hệ đặt hàng với chúng tôi.
 
Hotline : 0788. 999. 766 

Đang xem: Nhãn Miền Thiết - Top Nhãn Ngon Tại Hưng Yên có thể bạn chưa biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng